กิจกรรมการแข่งขัน















                    ด้วยสาขาวิชาภาษาไทย  คณะครุศาสตร์  มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้จัดกิจกรรมการประกวดอ่านทำนองเสนาะ โครงการครูไทยรักษ์ภาษา ครั้งที่ ๕เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนนักเรียน  นักศึกษา รัก  ชื่นชม และตระหนักถึงคุณค่าของภาษาและวรรณกรรมของไทย รวมทั้งเพิ่มพูนทักษะในการอ่านทำนองร้อยกลองไทยและการอ่านออกเสียงอย่างถูกต้อง เพื่อธำรงรักษาและเชิดชูเอกลักษณ์ความเป็นไทยอันเป็นแนวทางนำไปสู่การสืบทอดมรดกวัฒนธรรมของชาติ
                    กิจกรรมดังกล่าวได้แบ่งออกเป็นระดับชั้น
                    ๑. ระดับประถมศึกษา
                    ๒. ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
                    ๓. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
                    ๔. ระดับอุดมศึกษา

                    สาขาวิชาภาษาไทย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา  ขอแจ้งให้     ท่านทราบและประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนในโรงเรียนเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว โดยผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดใบสมัครพร้อมรายละเอียดการสมัครได้ที่เว็บไซต์ http://kruthairakphasa5.blogspot.com/ หรือสอบถามเพิ่มเติมทางหมายเลขโทรศัพท์ ๐๘๓-๗๓๕๗๖๙๕ , ๐๘๐-๗๗๒๖๒๕๗












                   ด้วยสาขาวิชาภาษาไทย  คณะครุศาสตร์  มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้จัดกิจกรรมการแข่งขันประชันกลอนสด โครงการครูไทยรักษ์ภาษา ครั้งที่ ๕” เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนนักเรียน  นักศึกษา รัก  ชื่นชม และตระหนักถึงคุณค่าของภาษาและวรรณกรรมของไทย รวมทั้งเพิ่มพูนทักษะและความสามารถทางด้านภาษาไทย ผ่านภาษาและวรรณศิลป์ เพื่อธำรงรักษาและเชิดชูเอกลักษณ์ความเป็นไทยอันเป็นแนวทางนำไปสู่การสืบทอดมรดกวัฒนธรรมของชาติ
                    กิจกรรมดังกล่าวได้แบ่งออกเป็นระดับชั้น
                    ๑. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
                    ๒. ระดับอุดมศึกษา

                    สาขาวิชาภาษาไทย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา  ขอแจ้งให้ท่านทราบและประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนในโรงเรียนเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว โดยผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดใบสมัครพร้อมรายละเอียดการสมัครได้ที่เว็บไซต์ http://kruthairakphasa5.blogspot.com/ หรือสอบถามเพิ่มเติมทางหมายเลขโทรศัพท์ ๐๘๐-๗๗๒๖๒๕๗









                    การโต้วาที เป็นการอภิปรายอย่างหนึ่ง โดยผู้อภิปรายใช้วาทศิลป์ของตน โน้มน้าวใจผู้ฟังคล้อยตามและใช้เหตุผลหักล้างเอาชนะฝ่ายตรงข้าม
                    การโต้วาที เป็นการฝึกให้ผู้พูดมีน้ำใจเป็นนักกีฬา รู้จักแพ้ชนะ รับฟังเหตุผลจากผู้อื่น ฝึกปฏิภาณไหวพริบให้เฉียบแหลม แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี ทั้งยังให้ความบันเทิง และเนื้อหาสาระแก่ผู้ฟังด้วย
                    กิจกรรมในครั้งนี้ทางสาขาวิชาจะได้มีการสาธิตการโต้วาที โดยนักศึกษาชั้นปีที่ ๓ สาขาวิชาภาษาไทย คณะครุศาสตร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอนในรายวิชา THE3406 วาทการสำหรับครู ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้เห็นตัวอย่างการโต้วาทีที่ถูกต้อง อันจะนำไปสู่การฝึกฝนและการพัฒนาตนเองเพื่อออกไปร่วมกิจกรรมที่หน่วยงานต่างๆ ดำเนินการจัดได้ต่อไป







                 การจัดการประกวดออกแบบชุดในหัวข้อสัตว์หิมพานต์ จากวัสดุเหลือใช้ แฟชั่นรีไซเคิล จากนักศึกษาสถานบัน และคณะต่างๆ ร่วมส่งเข้าประกวดแข่งขัน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่แสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์  ความสวยงาม คุณค่าความเป็นไทย และความใกล้เคียงสัตว์หิมพานต์ โดยได้รับความสนใจและเสียงชื่นชมจากผู้ชมเป็นจำนวนมาก ในการจัดการประกวดและการนำขยะ เศษวัสดุเหลือใช้มาประกอบ ออกแบบเป็นชุดเสื้อผ้ารีไซเคิลได้อย่างสวยงาม









                   การเขียนเรียงความเป็นพื้นฐานของการเขียนที่สามารถนำเอาไปประยุกต์ใช้ในการเขียนในรูปแบบอื่น เช่น การเขียนจดหมาย การเขียนนิยาย หรือการเขียนบันทึกต่างๆ ต่างก็ใช้หลักการของการเขียนเรียงความ ซึ่งเป็นศิลปะการเขียนร้อยแก้วอย่างหนึ่งที่ต้องมีหลักการและวิธีเขียนเพื่อให้เรียงความที่เขียนนั้นมีความสละสลวยของภาษาและน่าอ่าน
                   วิธีการเขียนเรียงความที่ดีนั้น การเขียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งขึ้นมานั้นควรจะทำการศึกษาข้อมูลเพื่อนำมาเขียนให้ดี เพื่อให้บทความนั้นถูกต้องตามหลักของข้อเท็จจริง ส่วนของเนื้อเรื่องควรมีความสอดคล้องเป็นเอกภาพเดียวกัน และมีความสัมพันธ์ต่อเนื่องกันในแต่ละย่อหน้า ตั้งแต่ คำนำ เนื้อเรื่อง จนกระทั่งการปิดเรื่องด้วยบทสรุป ซึ่งทั้งสามส่วนล้วนเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในเรียงความที่ขาดไม่ได้ โดยในกิจกรรมการประกวดในโครงการนี้ได้แบ่งหัวข้อตามประเภท ดังนี้
                   ๑. ระดับประถมศึกษา
                       เรียงความในหัวข้อ ฉันรักษ์ภาษาไทย
                       เรียงความต้องมีความยาว ๑ หน้ากระดาษ A4
                   ๒. ระดับมัธยมศึกษาปีที่ ๑ -
                       เรียงความในหัวข้อ วรรณกรรมศาสตร์แห่งภาษา เลิศค่าวรรณศิลป์
                       เรียงความต้องมีความยาว ๑ - ๒ หน้ากระดาษ A4
                   ๓. ระดับมัธยมศึกษาปีที่ ๔ -
                       เรียงความในหัวข้อ ภาษาไทย ภาษาชาติ พิลาสลักษณ์
                       เรียงความต้องมีความยาว ๑ - ๒ หน้ากระดาษ A4
                   ๔. ระดับอุดมศึกษา
                       เรียงความในหัวข้อ วรรณกรรมสะท้อนคุณค่า ภาษาส่องสังคมไทย
                       เรียงความต้องมีความยาว ๒ - ๓ หน้ากระดาษ A4    






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น