ด้วยสาขาวิชาภาษาไทย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้จัดกิจกรรมการประกวดอ่านทำนองเสนาะ “โครงการครูไทยรักษ์ภาษา ครั้งที่ ๕”
เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนนักเรียน นักศึกษา รัก ชื่นชม และตระหนักถึงคุณค่าของภาษาและวรรณกรรมของไทย รวมทั้งเพิ่มพูนทักษะในการอ่านทำนองร้อยกลองไทยและการอ่านออกเสียงอย่างถูกต้อง
เพื่อธำรงรักษาและเชิดชูเอกลักษณ์ความเป็นไทยอันเป็นแนวทางนำไปสู่การสืบทอดมรดกวัฒนธรรมของชาติ
กิจกรรมดังกล่าวได้แบ่งออกเป็นระดับชั้น
๑. ระดับประถมศึกษา
๒. ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
๓. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
๔. ระดับอุดมศึกษา
สาขาวิชาภาษาไทย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ขอแจ้งให้ ท่านทราบและประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนในโรงเรียนเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว
โดยผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดใบสมัครพร้อมรายละเอียดการสมัครได้ที่เว็บไซต์ http://kruthairakphasa5.blogspot.com/ หรือสอบถามเพิ่มเติมทางหมายเลขโทรศัพท์ ๐๘๓-๗๓๕๗๖๙๕ , ๐๘๐-๗๗๒๖๒๕๗
|
ด้วยสาขาวิชาภาษาไทย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้จัดกิจกรรมการแข่งขันประชันกลอนสด “โครงการครูไทยรักษ์ภาษา ครั้งที่ ๕” เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนนักเรียน นักศึกษา รัก ชื่นชม และตระหนักถึงคุณค่าของภาษาและวรรณกรรมของไทย รวมทั้งเพิ่มพูนทักษะและความสามารถทางด้านภาษาไทย ผ่านภาษาและวรรณศิลป์ เพื่อธำรงรักษาและเชิดชูเอกลักษณ์ความเป็นไทยอันเป็นแนวทางนำไปสู่การสืบทอดมรดกวัฒนธรรมของชาติ
กิจกรรมดังกล่าวได้แบ่งออกเป็นระดับชั้น
๑. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
๒. ระดับอุดมศึกษา
สาขาวิชาภาษาไทย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ขอแจ้งให้ท่านทราบและประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนในโรงเรียนเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว โดยผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดใบสมัครพร้อมรายละเอียดการสมัครได้ที่เว็บไซต์ http://kruthairakphasa5.blogspot.com/ หรือสอบถามเพิ่มเติมทางหมายเลขโทรศัพท์ ๐๘๐-๗๗๒๖๒๕๗
การโต้วาที เป็นการอภิปรายอย่างหนึ่ง โดยผู้อภิปรายใช้วาทศิลป์ของตน โน้มน้าวใจผู้ฟังคล้อยตามและใช้เหตุผลหักล้างเอาชนะฝ่ายตรงข้าม
การโต้วาที เป็นการฝึกให้ผู้พูดมีน้ำใจเป็นนักกีฬา รู้จักแพ้ชนะ รับฟังเหตุผลจากผู้อื่น ฝึกปฏิภาณไหวพริบให้เฉียบแหลม แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี ทั้งยังให้ความบันเทิง และเนื้อหาสาระแก่ผู้ฟังด้วย
กิจกรรมในครั้งนี้ทางสาขาวิชาจะได้มีการสาธิตการโต้วาที โดยนักศึกษาชั้นปีที่ ๓ สาขาวิชาภาษาไทย คณะครุศาสตร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอนในรายวิชา THE3406 วาทการสำหรับครู ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้เห็นตัวอย่างการโต้วาทีที่ถูกต้อง อันจะนำไปสู่การฝึกฝนและการพัฒนาตนเองเพื่อออกไปร่วมกิจกรรมที่หน่วยงานต่างๆ ดำเนินการจัดได้ต่อไป
การจัดการประกวดออกแบบชุดในหัวข้อสัตว์หิมพานต์ จากวัสดุเหลือใช้ แฟชั่นรีไซเคิล จากนักศึกษาสถานบัน และคณะต่างๆ ร่วมส่งเข้าประกวดแข่งขัน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่แสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ ความสวยงาม คุณค่าความเป็นไทย และความใกล้เคียงสัตว์หิมพานต์ โดยได้รับความสนใจและเสียงชื่นชมจากผู้ชมเป็นจำนวนมาก ในการจัดการประกวดและการนำขยะ เศษวัสดุเหลือใช้มาประกอบ ออกแบบเป็นชุดเสื้อผ้ารีไซเคิลได้อย่างสวยงาม
การเขียนเรียงความเป็นพื้นฐานของการเขียนที่สามารถนำเอาไปประยุกต์ใช้ในการเขียนในรูปแบบอื่น เช่น การเขียนจดหมาย การเขียนนิยาย หรือการเขียนบันทึกต่างๆ ต่างก็ใช้หลักการของการเขียนเรียงความ ซึ่งเป็นศิลปะการเขียนร้อยแก้วอย่างหนึ่งที่ต้องมีหลักการและวิธีเขียนเพื่อให้เรียงความที่เขียนนั้นมีความสละสลวยของภาษาและน่าอ่าน
วิธีการเขียนเรียงความที่ดีนั้น การเขียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งขึ้นมานั้นควรจะทำการศึกษาข้อมูลเพื่อนำมาเขียนให้ดี เพื่อให้บทความนั้นถูกต้องตามหลักของข้อเท็จจริง ส่วนของเนื้อเรื่องควรมีความสอดคล้องเป็นเอกภาพเดียวกัน และมีความสัมพันธ์ต่อเนื่องกันในแต่ละย่อหน้า ตั้งแต่ คำนำ เนื้อเรื่อง จนกระทั่งการปิดเรื่องด้วยบทสรุป ซึ่งทั้งสามส่วนล้วนเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในเรียงความที่ขาดไม่ได้ โดยในกิจกรรมการประกวดในโครงการนี้ได้แบ่งหัวข้อตามประเภท ดังนี้
๑. ระดับประถมศึกษา
เรียงความในหัวข้อ “ฉันรักษ์ภาษาไทย”
เรียงความต้องมีความยาว ๑
หน้ากระดาษ A4
๒.
ระดับมัธยมศึกษาปีที่ ๑ - ๓
เรียงความในหัวข้อ “วรรณกรรม” ศาสตร์แห่งภาษา เลิศค่าวรรณศิลป์”
เรียงความต้องมีความยาว ๑ -
๒ หน้ากระดาษ A4
๓.
ระดับมัธยมศึกษาปีที่ ๔ - ๖
เรียงความในหัวข้อ “ภาษาไทย ภาษาชาติ พิลาสลักษณ์”
เรียงความต้องมีความยาว ๑ -
๒ หน้ากระดาษ A4
๔.
ระดับอุดมศึกษา
เรียงความในหัวข้อ “วรรณกรรมสะท้อนคุณค่า ภาษาส่องสังคมไทย”
เรียงความต้องมีความยาว ๒ -
๓ หน้ากระดาษ A4
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น